Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

TAI LIEU HĐNGLL VE AN TOAN GIAO THONG

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lý Thị Như Hoa
Ngày gửi: 15h:30' 02-11-2018
Dung lượng: 25.8 MB
Số lượt tải: 247
Số lượt thích: 0 người
1
Dành cho học sinh cấp Trung học cơ sở
An toàn giao thông
cho nụ cười ngày mai
Honda Việt Nam, năm 2017
An toàn giao thông
cho nụ cười ngày mai
Dành cho học sinh Trung học cơ sở
Bản quyền thuộc về Công ty Honda Việt Nam
2
“Safety for Everyone”
NỘI DUNG
3

Bài 1



Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
Đi bộ an toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn
Cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn
Trật tự ATGT đường bộ và cách xử lí khi gặp TNGT
Học sinh với văn hóa giao thông
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
4
NỘI DUNG

Bài 1
Học sinh với văn hóa giao thông
5
Nêu được khái niệm và ý nghĩa văn hóa giao thông
Vận dụng được kiến thức đã học được để tuyên truyền mọi người cùng thực hiện văn hóa giao thông.
Nhận biết được những hành vi biểu hiện của văn hóa giao thông và nâng cao ý thức thực hiện văn hóa Giao thông.
Sau bài học này, học sinh:
Mục tiêu bài học
6
A. Tình huống xuất phát
Nhận xét của em về cách ứng xử của mọi người trong tình huống.
Cho biết nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ làm gì?
Đọc thông tin dưới đây, hãy:
Phim: Tinh huong tai nan.mp4
Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=H55jPDut5TA&t=83s
7
Đọc thông tin sau đây và cho biết:
Thế nào là văn hóa giao thông?
Ý nghĩa của văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.
Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện văn hóa giao thông.
1. Tìm hiểu về văn hóa giao thông:
B. Nội dung bài học
Sự hiểu biết và tôn trọng pháp luật
Tôn trọng mọi người
Có trách nhiệm với hành vi của bản thân
Ứng xử có văn hoá khi xảy ra va chạm giao thông
- Đảm bảo trật tự ATGT trong xã hội
- Xây dựng môi trường giao thông an tòan và văn minh
Ý nghĩa
Trách nhiệm của học sinh
Tuân thủ luật giao thông
Không gây mất trật tự ATGT
Hành vi có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông.
Giúp đỡ người già, em nhỏ, người khuyết tật, người bị TNGT
Văn hóa giao thông
Nguồn: thogioisao.info
Nguồn: Tôi yêu Việt Nam
Nguồn: dantri.com.vn
2. Các hành vi biểu hiện văn hóa giao thông:
Quan sát video và các hình ảnh sau đây, hãy:
Nhận xét những hành vi tham gia giao thông của các bạn trong ảnh.
Cho biết em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi nào trong bảng dưới đây? Vì sao?
B. Nội dung bài học
Phim: Di bo an toan.mp4
2. Các hành vi biểu hiện văn hóa giao thông:
B. Nội dung bài học
Hãy nhận xét về các hành vi, việc làm dưới đây:


Một hôm, trên đường đi học về, Thuỷ và Mai thấy một cô đi xe đạp chở một em nhỏ ngồi sau xe. Em bé đang ngủ gật, đầu ngả sang một bên. Thuỷ vội đạp xe lên và gọi: “Cô ơi, em ngủ rồi kìa!”. Người mẹ dừng và xuống xe, lúng túng không biết làm thế nào. Suy nghĩ một chút, Mai nói: “Nhà cô ở đâu ạ? Hay cô để cháu ngồi đằng sau bế em để cô chở về nhà”. Được sự đồng ý của cô, Mai bế em bé ngồi lên xe của cô, còn Thuỷ đạp xe theo cô về tận nhà. Hai bạn hôm đó về nhà trễ một chút nhưng rất vui vì đã làm được một việc tốt

10
1. Tình huống:
C. Luyện tập tình huống và vận dụng
Em có cảm nghĩ gì về việc làm của hai bạn Thuỷ và Mai?
b) Hãy nêu ví dụ về hành vi tốt mà em đã thực hiện với người đi đường khi tham gia giao thông.
Hãy tập hợp một nhóm bạn cùng suy nghĩ và hành động thực hiện một dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông cho cộng đồng dân cư hoặc cho học sinh trong trường.
11
2. Thực hiện dự án tuyên truyền về giao thông
C. Luyện tập tình huống và vận dụng
Gợi ý cách thực hiện:
Thành lập nhóm bạn cùng thực hiện
Suy nghĩ và đặt ra các câu hỏi và cùng nhau xây dựng đề cương

Phân công cho các thành viên trong nhóm cùng làm việc, đặt ra lịch làm việc cụ thể
Tổ chức truyên truyền, báo cáo kết quả và triển lãm
Xây dựng kế hoạch thực hiện
1
2
3
4
5
12
NỘI DUNG
Trật tự ATGT đường bộ và cách xử lí khi gặp TNGT
Bài 2
13
Hiểu được tình hình trật tự ATGT đường bộ ở nước ta hiện nay.
Vận dụng được kiến thức đã học để tham gia giao thông an toàn.
Nhận thức được tầm quan trọng của thực hiện Luật Giao thông đường bộ.
Sau bài học này, học sinh:
Mục tiêu bài học
Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ
14
A. Tình huống xuất phát
Kể tên các hoạt động giao thông vận tải mà em biết.
Nêu vai trò của giao thông vận tải đối với đời sống và sản xuất.
Trình bày ý nghĩa của việc thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ
Bằng hiểu biết của bản thân, kết hợp với quan sát các hình ảnh sau đây, hãy:
Hình 3. Hoạt động giao thông đường bộ
Nguồn: http://www.infonet.vn
Hình 1. Hoạt động giao thông đường thủy
Nguồn: http://www.baobinhphuoc.com.vn
Hình 2. Hoạt động giao thông đường sắt
Nguồn: http://www.vr.com.vn
Hình 2. Hoạt động giao thông đường hàng không
Nguồn: http://www.baogiaothong.vn
15
B. Nội dung bài học
1. Thực trạng giao thông và TNGT đường bộ nước ta
Hình ảnh tại đường Nguyễn Khánh Toàn – Hà Nội
Nguồn: http://news.zing.vn
Tắc đường tại thành phố Hồ chí Minh
Nguồn: http://otoxemay.vn
Tắc đường xảy ra thường xuyên ở các thành phố lớn
Bằng kiến thức đã học, kết hợp quan sát hình ảnh sau, hãy:
Nêu thực trạng về trật tự ATGT đường bộ ở nước ta.
16
B. Nội dung bài học
Bằng kiến thức đã học, kết hợp phân tích biểu đồ, hãy:
Hình 5. Tình hình TNGT ở nước ta Nguồn: Ủy ban ATGTquốc gia
b) Nhận xét tình hình TNGT đường bộ ở nước ta.
Mấy nă qua, TNGT đã giảm ở cả 3 tiêu chí số vụ tai nạn, số người
chết, và số người bị thương, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao.
Trung bình có khoảng 24 người tử vong vì TNGT mỗi ngày
Gây thiệt hại từ 40,000 đến 60,000 tỷ mỗi năm
Nghìn vụ
Nghìn người
Năm
Năm
Năm
Nghìn người
1. Thực trạng giao thông và TNGT đường bộ nước ta
17
B. Nội dung bài học
- TNGT xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Đặc biệt với lứa tuổi dưới 18, khoảng 1.3 nghìn người năm 2016
Hãy chủ động tham gia giao thông an toàn để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tương lai của chính mình.
Nghìn người
Nghìn người
Nghìn người
Bằng kiến thức đã học, kết hợp quan sát hình ảnh sau, hãy:
c) Nhận xét tình hình TNGT ở lứa tuổi học sinh.
Hình 5. Tình hình TNGT các lứa tuổi ở nước ta Nguồn: Ủy ban ATGTquốc gia
1. Thực trạng giao thông và TNGT đường bộ nước ta
2. Hậu quả của TNGT
Bằng kiến thức đã học, kết hợp với quan sát các hình ảnh, hãy trình bày hậu quả khi xảy ra TNGT?
B. Nội dung bài học
Thương tích, nguy hiểm tính mạng
Ảnh hưởng đến tương lai
Gia đình bị tổn thất về kinh tế
Gia đình(người giám) hộ chịu trách nhiệm pháp lý)
3. Nguyên nhân gây ra TNGT ở lứa tuổi học sinh và cách phòng tránh
B. Nội dung bài học
Nguồn: http://baotainguyenmoitruong.vn
Nguồn: http://baotainguyenmoitruong.vn
Hãy quan sát các hình ảnh, đọc thông tin sau đây và cho biết:
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ học sinh gây ra TNGT.
Những giải pháp để phòng tránh TNGT.
Phim:Di xe may kep ba.mp4
Nguồn: http://baotainguyenmoitruong.vn
3. Nguyên nhân gây ra TNGT ở lứa tuổi học sinh, cách phòng tránh
B. Nội dung bài học
b. Cách phòng tránh TNGT và trách nhiệm đối với học sinh
a. Nguyên nhân
Luôn học tập, tìm hiểu để nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Phải luôn tập trung và chú ý quan sát khi đi đường.
Thường xuyên tự xem xét việc thực hiện ATGT của mình để tự điều chỉnh đồng thời nhắc nhở nhau cùng thực hiện
1
2
3
4. Cách xử lí khi gặp TNGT đường bộ
B. Nội dung bài học
Bằng hiểu biết của em, hãy thảo luận với các bạn về các nội dung sau đây:
a) Nếu em chứng kiến bạn em hoặc người đi đường bị tai nạn em sẽ làm gì?
b) Nếu em là người bị tai nạn, em sẽ làm gì?
a) Trường hợp nếu bạn cùng đi bị tai nạn (em là người đi cùng, hoặc chứng kiến người đi đường)
Trường hợp nếu bạn bị tai nạn mà xảy ra thương tích và phải đi bệnh viện, em cần:






Trường hợp nếu bạn bị tai nạn nhưng chỉ bị đau và xây xát nhẹ thì em cần đưa bạn đến trung tâm y tế gần nhất hoặc phòng y tế của trường để xử lý vết thương.
Gọi điện thoại cho người thân của bạn và nhà trường hoặc gọi cho số cấp cứu 115.
Đưa bạn hoặc nhờ người đi đường để đưa bạn tới bệnh viện.
4. Cách xử lí khi gặp TNGT đường bộ
B. Nội dung bài học
Bằng hiểu biết của em, hãy thảo luận với các bạn về các nội dung sau đây:
a) Nếu em chứng kiến bạn em hoặc người đi đường bị tai nạn em sẽ làm gì?
b) Nếu em là người bị tai nạn, em sẽ làm gì?

b) Trường hợp nếu em là người bị tai nạn
Trường hợp nếu bị tai nạn mà xảy ra thương tích và phải đi bệnh viện, em cần:






Trường hợp nếu bị tai nạn nhưng chỉ bị đau và xây xát nhẹ: em cần đến trung tâm y tế gần nhất hoặc phòng y tế của trường để xử lý vết thương.
Gọi điện thoại, hoặc nhờ người gọi điện cho người thân và nhà trường hoặc gọi cho số cấp cứu 115.
Nhờ sự giúp đỡ của người đi đường để đưa tới bệnh viện.
23
1. Hãy chỉ ra những lỗi vi phạm ATGT của những người trong ảnh dưới đây:
C. Luyện tập tình huống và vận dụng
Phim: Di xe dap dan hang ngan.mp4
Nguồn: antoangiaothong.gov.vn
Nguồn: giadinh.net.vn
Nguồn: giadinh.net.vn
24
3. Nguyên nhân gây ra TNGT trong tình huống này là gì?
Làm thế nào để phòng tránh trong trường hợp này?
C. Luyện tập tình huống và vận dụng
Phim: Keo day xe khac tren duong.mp4
Vân và Thuý đang trên đường đi học về. Hai bạn đi xe đạp từ trường ra đường quốc lộ có dải phân cách cố định ở giữa. Theo quy định, hai bạn phải rẽ bên phải, đi trên phần đường dành cho xe đạp một đoạn đường khá dài mới có chỗ quay đầu xe để về nhà. Buổi trưa đầu hè mà trời đã nắng gay gắt, khiến hai bạn vừa mệt vừa khát nước. Vân nói với Thuý: “Hôm nay nắng quá, ta rẽ trái để về nhà cho nhanh, trưa nắng thế này không có các chú công an đâu!”. Thúy chưa kịp nói gì thì Vân đã rẽ trái.
25
3. Nghiên cứu tình huống sau đây
C. Luyện tập tình huống và vận dụng
a) Hãy nhận xét hành vi tham gia giao thông của Vân.
Hành vi đó có thể gây ra hậu quả gì?
b) Theo em Thuý cần thuyết phục và khuyên Vân những gì sau tình huống giao thông trên?
26
2. Hãy tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự ATGT ở trường hoặc ở địa phương.
C. Luyện tập tình huống và vận dụng
Bước 1:
Thảo luận xác định nội dung
Tuyên truyền, vận động chấp hành luật giao thông
Tham gia đội xung kích, đội tình nguyện ATGT ở trường, thôn xã, khu phố trong việc giữ gìn trật tự ATGT, giải tỏa ách tắc giao thông...
Tham gia giữ gìn ATGT đoạn đường gần trường.
Bước 2:
Xây dựng kế hoạch
Xác định những hoạt động phù hợp; thảo luận cách tổ chức, tiến hành các hoạt động; Phân công cá nhân thực hiện; dự kiến thời gian thực hiện.
Bước 3:
Thực hiện
Cá nhân/nhóm thực hiện kế hoạch đã được phân công; thường kì thảo luận nhóm rút kinh nghiệm; các nhóm báo cáo kết quả hoạt động, đề xuất kiến nghị với nhà trường hoặc với những người có trách nhiệm ở địa phương
27
NỘI DUNG

Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
Bài 3
28
Nhận dạng và nêu được nội dung, ý nghĩa của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ.
Tuân thủ và tích cực tham gia tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông.
Hiểu được tầm quan trọng của tuân thủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
Sau bài học này, học sinh:
Mục tiêu bài học
A. Tình huống xuất phát
Khi tham gia giao thông từ nhà đến trường, em thường gặp hệ thống báo hiệu đường bộ nào ? Hãy giới thiệu cho cả lớp cùng nghe.
B. Nội dung bài học
Một số hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ ở nước ta:
Nguồn: vietnamnet.vn
Nguồn: vietnamnet.vn
Nguồn: baomoi.com
Nguồn: tapchigiaothong,vn
Nguồn: Baogiaothong.vn
Nguồn: Saigongiaiphong
1. Tìm hiểu hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
B. Nội dung bài học
Em cho biết biển báo hiệu giao thông đường bộ bao gồm những loại nào?
Nêu đặc điểm và ý nghĩa cơ bản của mỗi loại biển báo đó?
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
a) Biển báo cấm: Dùng để biểu thị các điều “cấm”.
Đặc điểm:
Có hình tròn, nền màu trắng và viền màu đỏ. Nội dung biểu thị có màu đen.
Nội dung:
Thông báo “Cấm” bắt buộc người tham gia giao thông phải tuân theo, nếu vi phạm có nguy cơ cao gây ra TNGT
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
b) Biển báo nguy hiểm: nhằm cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
Đặc điểm:
Hình tam giác, nền màu vàng và viền màu đỏ. Nội dung cảnh báo nằm ở giữa biển có màu đen.
Nội dung:
Thông báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra phía trước để chủ động đảm bảo ATGT
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
c) Biển báo hiệu lệnh: Để báo các hiệu lệnh phải thi hành
Đặc điểm:
Hình tròn, nền màu xanh lam. Nội dung hiệu lệnh bên trong có màu trắng
Nội dung:
Bắt buộc mọi người khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ và làm theo, thông thường là các hướng phải đi hay tốc độ tối thiểu ...
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
d) Biển báo chỉ dẫn: để chỉ hướng đi hoặc các điều cần biết.
Đặc điểm:
Hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền xanh lam
Nội dung:
Báo cho người đi đường biết những định hướng cần thiết hoặc những thông tin có ích khác trong hành trình
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
e) Biển báo phụ: Báo cho người đi đường biết những định hướng cần thiết hoặc những thông tin có ích khác trong hành trình
Đặc điểm:
Hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền màu trắng. Nội dung bên trong của biển chủ đạo là màu đen hoặc màu đỏ.
Nội dung:
Thường được kết hợp cùng với các loại biển báo giao thông khác để thuyết minh rõ hơn về các biển đó.
37
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
Biển báo cấm
Biển nguy hiểm
Các biển báo sau đây thuộc nhóm biển báo nào?
38
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
Biển báo hiệu lệnh
Biển báo chỉ dẫn
Các biển báo sau đây thuộc nhóm biển báo nào?
39
B. Nội dung bài học
1.1 Tìm hiểu biển báo hiệu giao thông đường bộ nước ta
Các biển báo sau đây thuộc nhóm biển báo nào?
Biển báo phụ
1.2 Hệ thống tín hiệu đèn giao thông
B. Nội dung bài học
Cho biết tín hiệu đèn giao thông có mấy màu? Mỗi màu quy định như thế nào
Nguồn: http://cand.com.vn
Nguồn: vietnamnet.vn
B. Nội dung bài học
1.2 Hệ thống tín hiệu đèn giao thông
Cấm đi
Phải dừng lại trước vạch dừng
Được đi
Nếu đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;
Tín hiệu vàng nhấp nháy: được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ.
1.3 Vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn
B. Nội dung bài học
Em hiểu gì về vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn?
1.3 Vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn
B. Nội dung bài học
a) Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại nhằm hướng dẫn người tham gia giao thông an toàn
b) Hàng rào chắn, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông phòng tránh nguy hiểm có thể xảy ra
Tác dụng của cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn:
Nguồn: Phim Tôi yêu Việt Nam
Nguồn: Phim Tôi yêu Việt Nam
Nguồn: dailo.vn
Nguồn: Phim Tôi yêu Việt Nam
2. Tầm quan trọng của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
B. Nội dung bài học
Bằng kiến thức đã học và quan sát hình ảnh sau đây, em cho biết:
Hành vi nào đúng hoặc sai của những người tham gia giao thông. Đúng, sai như thế nào?
Điều gì có thể xảy ra với các hành vi sai đó?
Trình bày tầm quan trọng hệ thống báo hiệu đường bộ.
Nguồn: baoquangninh.vn
Nguồn:ntsc@gmail.com
Phim:Bang qua duong.mp4
B. Nội dung bài học
Hệ thống biển báo hiệu đường bộ có vai trò quan trọng như thế nào?
2. Tầm quan trọng của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
B. Nội dung bài học
2. Tầm quan trọng của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
Quy định về chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ:
Chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống
Nơi có biển báo hiệu cố định & báo hiệu tạm thời thì phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.
Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Chủ động quan, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ là hệ thống thông tin cảnh báo, hướng dẫn giúp xe và phương tiện, người tham giao thông một cách bình thường, trật tự, tránh ùn tắc và an toàn.


 
 
B. Nội dung bài học
2. Tầm quan trọng của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ
Hiểu rõ đặc điểm, nội dung, ý nghĩa của hệ thống báo hiệu đường bộ để thực hiện đúng.
Khi tham gia giao thông cần tập trung, quan sát và tuân thủ hệ thống báo hiệu đường độ.
Tuyên truyền cho bạn bè và người thân cùng thực hiện
Sau bài học này em cần chú ý:
1. Em hãy cho biết
C. Luyện tập và vận dụng
Những biển báo dưới đây là biển báo gì?
Hãy mô tả đặc điểm và cho biết nội dung các biển báo đó.
Gặp những biển này em sẽ làm gì?



49
2. Tình huống
C. Luyện tập tình huống
Tại một ngã ba, đèn xanh bật lên, có một thiếu niên đỗ xe đạp trước vạch dừng để chờ bạn.
Hỏi: Theo em, trường hợp này có vi phạm ATGT không? Vì sao?
50
2. Nhận diện xung quanh
D. Vận dụng
Hãy nêu nhận xét của em về việc thực hiện hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ của các bạn trong lớp, trong trường và của những người khác mà em biết.
51
NỘI DUNG

Đi bộ an toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn
Bài 4
52
Ghi nhớ và vận dụng được các quy tắc đi bộ an toàn.
Có ý thức nhắc nhở, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện các quy tắc đi bộ an toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn.
Nêu và vận dụng được các quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy, ô tô an toàn.
Sau bài học này, học sinh:
Mục tiêu bài học
A. Tình huống xuất phát
Bằng hiểu biết của bản thân, hãy nêu ý kiến của em về cách đi bộ hoặc ngồi sau xe đạp, xe máy hoặc ngồi trong ô tô như thế nào là an toàn?
54
1. Đi bộ an toàn
B. Nội dung bài học
Quan sát hình ảnh sau đây và cho biết cách đi bộ như thế nào làan toàn?
55
1. Đi bộ an toàn
B. Nội dung bài học
Thông tin về cách đi bộ an toàn.
Đi bộ trên hè phố và lề đường; đường không có hè phố và lề đường phải đi sát mép đường.
Nghiêm chỉnh chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Không đọc sách, nghe nhạc, xem phim khi tham gia giao thông.
Đi buổi tối, nên mặc áo sáng màu hoặc áo phản quang để người tham gia giao thông dễ nhận ra em.
Khi đi cùng bạn bè, cần nhắc nhở khi bạn có hành vi sai trái, không đảm bảo an toàn giao thông
Khi qua đường nơi có tín hiệu đèn giao thông hoặc nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường, cần dừng lại trên vỉa hè trước vạch kẻ đường, quan sát các xe đi hai phía. Khi tín hiệu đèn cho người đi bộ sáng màu xanh, nếu thấy an toàn, bước qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.
56
2. Một số quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn
B. Nội dung bài học
a) Quan sát các hình ảnh sau đây, hãy cho biết những tư thế ngồi sau xe đạp, xe máy nào an toàn và không an toàn? Vì sao?
1
2
3
4
5
6
Nguồn: Honda Việt nam
Nguồn: 24h.com
57
2. Một số quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn
B. Nội dung bài học
b) Đọc thông tin và sắp xếp lại thứ tự các thông tin thành một số quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn.
Ngồi thẳng lưng, ôm eo người lái xe
Hai đùi khép nhẹ
Hai bàn chân đặt lên thanh chắn phía sau
Ngồi ngay ngắn trên yên sau, hai tay ôm chặt thắt lưng người điều khiển xe đạp/ xe máy; hai chân đặt lên thanh để chân ở bánh sau.
Trước khi ngồi lên phía sau xe đạp hoặc xe máy cần đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách.
Chỉ xuống xe khi xe đã dừng hẳn và được sự cho phép của người điều khiển xe.
1
2
3
58
3. Quy tắc ngồi trong ô tô an toàn
B. Nội dung bài học
a) Quan sát các hình ảnh và phân tích các tình huống sau đây, hãy cho biết:
Những hành vi ngồi trong ô tô nào dưới đây không an toàn. Vì sao?
Trên xe ô tô có những vị trí nào khi ngồi em phải thắt dây an toàn?
Nguồn: Honda Việt Nam
(2) Ngồi trên ô tô phải cài dây an toàn đúng quy cách trước khi xe chuyển bánh. Các bước để cài dây an toàn như sau:
Ngồi ghế ngay ngắn, hai chân để vuông góc với sàn xe ô tô.
Kéo dây đai vòng qua vai chéo qua bụng.
Kéo dây móc khóa bên trái, cạnh đệm ghế và cài móc vào.
59
3. Quy tắc ngồi trong ô tô an toàn
B. Nội dung bài học
b) Đọc thông tin và ghép các hình ảnh (ảnh 1, 2, 3) với thông tin sau sao cho hợp lí về quy tắc ngồi trong ô tô an toàn
1
2
3
(1) Khi ngồi trong ô tô em phải ngồi yên, không đùa nghịch, trêu đùa người lái xe.
(3) Chỉ xuống xe khi xe đã dừng hẳn & theo sự hướng dẫn của người điều khiển xe.
1. Trong các tư thế dưới đây, tư thế nào là an toàn? Vì sao? Hãy chia sẻ với các bạn cách ngồi sau xe đạp/xe máy an toàn mà em biết?
C. Luyện tập và vận dụng
50
2. Trong các tư thế ngồi trong xe ô tô dưới đây, tư thế nào là an toàn? Vì sao? Hãy chia sẻ với các bạn cách ngồi trong ô tô như thế nào cho an toàn?
C. Luyện tập và vận dụng
1
C. Luyện tập và vận dụng
3. Hãy quan sát các bạn ở trường mình ngồi sau xe đạp và xe máy khi đến trường, ghi chép lại các lỗi các bạn mắc phải và xây dựng thành dự án tuyên truyền hướng dẫn để các bạn có tư thế ngồi đúng
63

Cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn
Bài 5
NỘI DUNG
64
Hiểu tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay.
Có thái độ không đồng tình, phản đối những hành vi không chấp hành Luật giao thông đường bộ và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
Hiểu và vận dụng được các quy tắc, kĩ năng tham gia giao thông đi bộ, bằng xe đạp và xe đạp điện an toàn.
Sau bài học này, học sinh:
Mục tiêu bài học
A. Tình huống xuất phát
Bằng hiểu biết của bản thân, hãy cho biết:
Hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì?
Những quy tắc đi bộ hoặc xe đạp hoặc xe đạp điện an toàn.
66
1. Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện
B. Nội dung bài học
Đọc thông tin dưới đây, kết hợp với quan sát các hình ảnh, hãy:
Cho biết thực trạng học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện hiện nay như thế nào?
Nêu hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện không an toàn.
Phim: Dung o khi di xe.mp4
Nguồn: dantri.com.vn
Nguồn: vtc.vn
Nguồn: vtc.vn
Hiện trạng tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh:
Trên các tuyến đường ở cả nông thôn và thành thị, học sinh thường xuyên ngang nhiên đi xe đạp phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, dàn hàng hai, hàng ba trên đường, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đeo tai nghe, vừa tham gia giao thông vừa nghe nhạc và thậm chí có những chiếc xe đạp điện chở ba người rất nguy hiểm.
67
B. Nội dung bài học
1. Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện
Nguồn: vietnamplus.vn
Nguồn:baoquangninh.com.vn
Nguồn:baoquangninh.com.vn
Nguồn: baomoi.com
Nguồn: tapchigiaothong.vn
Nguồn: baomoi.com
68
B. Nội dung bài học
1. Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện
Hậu quả của việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện không an toàn:
Ảnh hưởng đến ATGT trên đường & gây phản cảm khi vi phạm giao về hình ảnh học sinh vi phạm giao thông
Bị cảnh sát giao thông khiển trách và gửi thông tin vi phạm đến nhà trường...
Đi xe dàn hàng ngang trên đường sẽ gây cản trở giao thông và gây ra nguy hiểm cho chính mình và người khác.
Đu bám xe đang lưu thông trên đường sẽ đánh mất khả năng điều khiển và kiểm soát thăng bằng cho xe, gây nguy hiểm cho bạn và cho tất cả những người tham gia giao thông khác
Đi xe sai làn đường sẽ gây cản trở giao thông, lấn làn đường dành cho xe cơ giới và dễ gây tai nạn cho chính mình.
2. Chuẩn bị đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
B. Nội dung bài học
Đọc thông tin, ghi nhớ để vận dụng khi chuẩn bị đi xe đạp và xe đạp điện:
Đi vào phần đường, làn đường dành cho xe đạp, xe thô sơ. Đi bên phải theo chiều đi của mình.
Điều khiển xe đạp/xe đạp điện bằng 2 tay, đặt chân vào bàn đạp, tay vào phanh.
Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Không được sử dụng ô, dù, điện thoại di động, thiết bị âm thanh… khi đi xe đạp
Không lạng lách, đu bám xe khác
Người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm
Giảm tốc độ, đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng
Chờ khi có tín hiệu đèn báo xanh hoặc báo hướng rẽ
Chú ý quan sát an toàn ở mọi phía (trái, phải, trước, sau) khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát
70
3. Cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
B. Nội dung bài học
Hãy đọc thông tin dưới đây về cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
71
3. Cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
B. Nội dung bài học
Xếp các thông tin ở trên thành quy tắc đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
1. ...........................................................................................................................
2. .....................................................................................................................
3. ..................................................................................................................
4. .................................................................................................................
5. ................................................................................................................
6. .................................................................................................................
7. ..................................................................................................................
8. .....................................................................................................................
9. ……..…………………….................................................................................
Cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn
72
3. Cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
B. Nội dung bài học
Hãy quan sát hình ảnh dưới đây về cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
Xếp các thông tin cho đúng với quy tắc đi xe đạp và xe đạp điện an toàn
1. Trong các hình dưới đây ai đi đúng, ai đi sai Luật giao thông đường bộ? Vì sao?
C. Luyện tập và vận dụng
50






2. Xử lý tình huống
C. Luyện tập và vận dụng
Em có tán thành ý kiến của 2 bạn không? Vì sao?
Khi có tín hiệu đèn đỏ, chỉ các ô tô, xe máy phải dừng lại, còn đi xe đạp như chúng mình thì cứ vô tư!"
Ừ đúng đấy, tớ cũng thỉnh thoảng vượt đèn đỏ nhưng có bị các chú công an giữ lại đâu"
75
PHỤ LỤC
Một số trang mạng tìm kiếm thông tin về an toàn giao thông:
Hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ và luôn chú ý an toàn khi tham gia giao thông!
Chúc các bạn tham gia giao thông an toàn và là những tuyên truyền viên xuất sắc về An toàn giao thông!
76
“Safety for Everyone”
Honda Việt Nam hết lòng vì sự an toàn của bạn!
 
Gửi ý kiến